TS. Trần Hoàng
Upload bởi: | Nguyễn Thị Thúy Vy | ||
Link Download: | |||
Loại tài liệu: |
LỜI NÓI ĐẦU
Giáo trình này được biên soạn cho sinh
viên bậc đại học thuộc các ngành khoa học xã hội và nhân văn − là đối tượng
giảng dạy của tác giả tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Nội dung kiến
thức được trình bày ở đây là logic học hình thức (logic lưỡng trị), nhằm cung
cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản ban đầu về logic học, làm cơ sở để từ
đó sinh viên, nếu quan tâm, có thể đi sâu nghiên cứu các khuynh hướng khác nhau
của logic học hiện đại
Biên soạn giáo trình này, chúng tôi cố
gắng bám sát Chương trình giáo dục đại học đại cương do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành năm 1995, học phần Nhập môn Logic học, mã số 051 (TR) 201 và Chương
trình thi tuyển nghiên cứu sinh và cao học, môn thi Logic học (môn cơ bản cho
các ngành Quản lí công tác văn hóa, giáo dục) của Tiểu ban xây dựng và biên
soạn đề cương môn thi tuyển sau đại học – Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm
1998
Như vậy, những kiến thức logic học được
trình bày trong giáo trình nhập môn này chủ yếu là của logic học truyền thống
Để việc trình bày và lĩnh hội được rõ
ràng, chặt chẽ, giáo trình này cũng vận dụng một ít kí hiệu của logic toán học.
Tuy nhiên, như đã nói, do đối tượng là sinh viên thuộc các ngành khoa học xã
hội và nhân văn nên những kí hiệu toán học được dùng ở đây chỉ là những kí hiệu
tương đối quen thuộc mà bất cứ sinh viên nào cũng đã từng được làm quen ở
chương trình toán học bậc phổ thông. Và với mục đích giúp sinh viên thuận lợi
khi tham khảo các tài liệu khác nhau, trong giáo trình, bên cạnh thuật ngữ được
chọn dùng, khi cần thiết, chúng tôi sẽ chú thích thêm những thuật ngữ khác
tương ứng
Trong lần tái bản này, giáo trình đã có
một số chỉnh lí so với lần in đầu tiên (lưu hành nội bộ) năm 2002 và các lần
tái bản sau đó. Mặc dù vậy, giáo trình chắc hẳn không thể tránh khỏi sai sót.
Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ bạn đọc để tiếp tục sửa
chữa cho giáo trình được hoàn thiện
Xin chân thành cảm ơn
TP
Hồ Chí Minh, tháng giêng năm 2004
Tác
giả