NGÔ CÔNG HOÀN (Chủ biên)
Upload bởi: | Admin | ||
Link Download: | |||
Loại tài liệu: | *.CHM, *.Docx |
LỜI NÓI ĐẦU
Trong xu thế phát
triển của đất nước, giao lưu các nền văn hoá trở thành xu thế phát triển chung
của xã hội. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, nhu cầu tiếp
thu tri thức của nhân loại, những thành tựu khoa học của các nước trên thế giới
trở thành nhu cầu cấp thiết của nhân dân ta nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển
kinh tế, văn hoá, xã hội, phấn đấu cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công
bằng văn minh.
Tập trắc nghiệm
tâm lý mà chúng tôi sưu tầm, biên soạn có chọn lọc trong hàng trăm trắc nghiệm
tâm lý đã và đang du nhập vào nước ta bằng nhiều con đường khác nhau. Những trắc
nghiệm tâm lý trong tập sách nhỏ này đã được thử nghiệm trên học sinh Việt Nam,
đã được nghiên cứu, xem xét nghiêm túc qua các cuộc hội thảo khoa học, các công
trình nghiên cứu của sinh viên khoa Tâm lí - Giáo dục, Giáo dục học mầm non
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; khoa Tâm lí học - Trường Đại học Khoa học xã hội
và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em (N -
T). Một số trắc nghiệm tâm lý đã được sử dụng để phân loại học sinh ở các trường
phổ thông trung học cơ sở, phổ thông trung học Hà Nội, Huế và một số tỉnh trong
cả nước; xác định các mức độ phát triển các chức năng tâm lý ở học sinh các cấp,
phát hiện các chức năng tâm lý của nghề Sư phạm; tuyển sinh vào trường đại
học.
Tập trắc nghiệm
tâm lý nhằm phục vụ cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, cán bộ
giảng dạy, những nhà nghiên cứu và những ai quan tâm đến vấn đề đánh giá khách
quan đời sống tâm lí tinh thần của con người.
Để sử dụng các
trắc nghiệm tâm lý thành công chúng tôi mong đọc giả lưu ý:
1- Đây là những
"phép thử" đòi hỏi người sử dụng am hiểu các tri thức và kỹ thuật sử dụng trắc
nghiệm.
2- Có những trắc
nghiệm, nếu lặp đi lặp lại nhiều lần trên một nghiệm thể (đối tượng thử) sẽ xảy
ra hiện tượng "thích ứng trắc nghiệm", do đó kết quả sẽ không khách quan như ta
mong muốn (không khoa học).
3- Khi tiến hành
trắc nghiệm, đòi hỏi nghiệm thể một sự trung thực, thẳng thắn với chính mình
(thực ra tự dối mình chẳng để làm gì?), chỉ với điều kiện này, thì kết quả trắc
nghiệm mới có kết quả tin cậy, khách quan.
4- Khi thực hiện
trắc nghiệm, bạn hãy phản ánh đúng tâm trạng, trí tuệ, tình cảm của nghiệm thể
tại thời điểm đó.
5- Phần lớn những
trắc nghiệm đều quy định rõ thời gian thực hiện, tuy nhiên để kết quả tin cậy,
khách quan đòi hỏi nghiệm thể phản ứng, trả lời càng nhanh, càng tốt.
6- Không nên nhận
thức rằng, các bài trắc nghiệm này sẽ chứng tỏ tuyệt đối là nghiệm thể sẽ
"giỏi", "khá", "kém". về một khía cạnh riêng biệt nào đó trong hoạt động, nhân
cách của họ. Mặc dù mỗi trắc nghiệm đều phản ánh một phần sự thật về đời sống
tâm lý của nghiệm thể qua hành động và sản phẩm của nó.
Những trắc nghiệm
được chia làm hai tập:
Tập 1: Những trắc
nghiệm tâm lý về trí tuệ.
Tập 2: Những trắc
nghiệm tâm lý về các đặc điểm nhân cách.
Hai tập trắc
nghiệm này đã được lưu hành nội bộ từ năm 1991, đã được sự góp ý của nhiều đồng
nghiệp trong cả nước. Mặc dù vậy, vẫn không sao tránh khỏi những thiếu sót về
câu và nghĩa Việt
độc giả, để có thể có được những bộ sưu tập trắc nghiệm tâm lý tốt
hơn.
T.M. CÁC TÁC
GIẢ
PGS. TS Ngô Công Hoàn