Không có tiêu đề

NHỮNG TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ

TẬP 2
TRẮC NGHIỆM VỀ NHÂN CÁCH


NGÔ CÔNG HOÀN (Chủ biên)

Upload bởi:
Admin
Link Download:
CHM.    |      PDF
Loại tài liệu:
*.CHM, *.PDF

LỜI NÓI ĐẦU
Trong xu thế phát triển của đất nước, giao lưu các nền văn hoá trở thành xu thế phát triển chung của xã hội. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, nhu cầu tiếp thu tri thức của nhân loại, những thành tựu khoa học của các nước trên thế giới trở thành nhu cầu cấp thiết của nhân dân ta nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, phấn đấu cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.
Tập trắc nghiệm tâm lý mà chúng tôi sưu tầm, biên soạn có chọn lọc trong hàng trăm trắc nghiệm tâm lý đã và đang du nhập vào nước ta bằng nhiều con đường khác nhau. Những trắc nghiệm tâm lý trong tập sách nhỏ này đã được thử nghiệm trên học sinh Việt Nam, đã được nghiên cứu, xem xét nghiêm túc qua các cuộc hội thảo khoa học, các công trình nghiên cứu của sinh viên khoa Tâm lí - Giáo dục, Giáo dục học mầm non Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; khoa Tâm lí học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em (N - T). Một số trắc nghiệm tâm lý đã được sử dụng để phân loại học sinh ở các trường phổ thông trung học cơ sở, phổ thông trung học Hà Nội, Huế và một số tỉnh trong cả nước; xác định các mức độ phát triển các chức năng tâm lý ở học sinh các cấp, phát hiện các chức năng tâm lý của nghề Sư phạm; tuyển sinh vào trường đại học.
Tập trắc nghiệm tâm lý nhằm phục vụ cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, cán bộ giảng dạy, những nhà nghiên cứu và những ai quan tâm đến vấn đề đánh giá khách quan đời sống tâm lí tinh thần của con người.
Để sử dụng các trắc nghiệm tâm lý thành công chúng tôi mong đọc giả lưu ý:
1- Đây là những "phép thử" đòi hỏi người sử dụng am hiểu các tri thức và kỹ thuật sử dụng trắc nghiệm.
2- Có những trắc nghiệm, nếu lặp đi lặp lại nhiều lần trên một nghiệm thể (đối tượng thử) sẽ xảy ra hiện tượng "thích ứng trắc nghiệm", do đó kết quả sẽ không khách quan như ta mong muốn (không khoa học).
3- Khi tiến hành trắc nghiệm, đòi hỏi nghiệm thể một sự trung thực, thẳng thắn với chính mình (thực ra tự dối mình chẳng để làm gì?), chỉ với điều kiện này, thì kết quả trắc nghiệm mới có kết quả tin cậy, khách quan.
4- Khi thực hiện trắc nghiệm, bạn hãy phản ánh đúng tâm trạng, trí tuệ, tình cảm của nghiệm thể tại thời điểm đó.
5- Phần lớn những trắc nghiệm đều quy định rõ thời gian thực hiện, tuy nhiên để kết quả tin cậy, khách quan đòi hỏi nghiệm thể phản ứng, trả lời càng nhanh, càng tốt.
6- Không nên nhận thức rằng, các bài trắc nghiệm này sẽ chứng tỏ tuyệt đối là nghiệm thể sẽ "giỏi", "khá", "kém". về một khía cạnh riêng biệt nào đó trong hoạt động, nhân cách của họ. Mặc dù mỗi trắc nghiệm đều phản ánh một phần sự thật về đời sống tâm lý của nghiệm thể qua hành động và sản phẩm của nó.
Những trắc nghiệm được chia làm hai tập:
Tập 1: Những trắc nghiệm tâm lý về trí tuệ.
Tập 2: Những trắc nghiệm tâm lý về các đặc điểm nhân cách.
Hai tập trắc nghiệm này đã được lưu hành nội bộ từ năm 1991, đã được sự góp ý của nhiều đồng nghiệp trong cả nước. Mặc dù vậy, vẫn không sao tránh khỏi những thiếu sót về câu và nghĩa Việt Nam. Chúng tôi mong được sự góp ý của độc giả, để có thể có được những bộ sưu tập trắc nghiệm tâm lý tốt hơn.

T.M. CÁC TÁC GIẢ
PGS. TS Ngô Công Hoàn

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn