Không có tiêu đề

NHỮNG TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ

TẬP I
TRẮC NGHIỆM VỀ TRÍ TUỆ


NGÔ CÔNG HOÀN (Chủ biên)

Upload bởi:
Admin
Link Download:
CHM  |   PDF
Loại tài liệu:
*.CHM, .*PDF

LỜI GIỚI THIỆU


Trong tay bạn đọc là cuốn sách giới thiệu những trắc nghiệm tâm lý do tập thể tác giả (PGS. TS. Ngô Công Hoàn, TS. Nguyễn Thị Kim Quý, TS. Nguyễn Thị Thanh Bình - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) sưu tầm và biên soạn. Nếu nghiên cứu kỹ và nắm được nội dung cơ bản của tập tài liệu này, chắc chắn chúng ta sẽ có được những công cụ rất cần thiết cho công tác nghiên cứu về con người với nhiều biểu hiện tâm lý phức tạp của họ.
Trắc nghiệm tâm lý được hiểu là phép thử hoặc phép đo các hiện tượng tâm lý ở con người, cũng có thể hiểu đó là những bài tập ngắn hạn mà thông qua kết quả giải chúng, một số đặc điểm hay phẩm chất tâm lý của con người tham gia trắc nghiệm sẽ được bộc lộ và nhờ đó, người sử dụng công cụ này sẽ đo, đếm được những hiện tượng mà chúng ta không thể nhìn thấy, cũng không thể sờ mó trực tiếp như đối với một số đối tượng, sự vật khác.
Trắc nghiệm là thuật ngữ được dịch từ chữ TEST của Anh.Đối với nhiều nhà tâm lý học, giáo dục học, y học, sinh lý học. thuật ngữ đó không có gì là mới lạ.Song, việc dùng các bộ trắc nghiệm như thế nào lại là vấn đề khác. Trên thế giới, hiện có khoảng trên 2000 bộ trắc nghiệm được dùng trong các phòng thí nghiệm tâm lý học, trong các phòng tuyển dụng lao động cũng như trong các bệnh viện, các phòng khám bệnh. Nhưng được sử dụng nhiều vẫn là những trắc nghiệm tâm lý dùng để đo năng lực tư duy, trí tưởng tượng, óc quan sát, độ tập trung và phân phối chú ý. Gần đây, nhiều bộ trắc nghiệm mới ra đời, phạm vi đo đạc tâm lý của chúng ngày càng được mở rộng dần.
Trắc nghiệm không phải là phương pháp dùng để đo mọi hiện tượng tâm lý. Có rất nhiều hiện tượng tâm lý phải thông qua các thực nghiệm tự nhiên hoặc thực nghiêm sư phạm mới thể hiện ra những dấu hiệu mà người nghiên cứu cần tìm hiểu. Trong nhiều trường hợp khác, người ta lại phải dùng các phương pháp khác nữa để nghiên cứu tâm lý như phương pháp điều tra, phương pháp đàm thoại, phương pháp quan sát. Song, thường thì nhà nghiên cứu vẫn rất chú ý sử dụng trắc nghiệm, bởi trắc nghiệm trong những điều kiện ấy lại là một công cụ giúp cho chúng ta có những đánh giá, nhận xét xác đáng hơn đôi với hiện tượng đang được tìm hiểu.
Để sử dụng được trắc nghiệm, nhất thiết phải có sự huấn luyện về kỹ thuật đo đạc và phải hiểu được những điểm cơ bản trong lý thuyết tâm lý học, giáo dục học. Do vậy, cuốn sách trở nên thân thiết với bất cứ ai muốn sử dụng trắc nghiệm trong công việc nghiên cứu của mình. Tuy nhiên, chúng ta thừa biết được rằng, đối tượng chủ yếu mà người biên soạn tài liệu này hướng vào là những sinh viên các trường đại học khoa học xã hội và nhân văn, trước hết là trường Sư phạm.Tập thể tác giả đã cố gắng chọn lựa một số trắc nghiệm để giới thiệu và huấn luyện. Đối với những cán bộ đang muốn dùng trắc nghiệm làm công cụ nghiên cứu thì chắc chắn việc tham khảo tài liệu này cũng rất bổ ích.
Công lao của tập thể tác giả là ở chỗ, cùng với việc chọn lọc một số trắc nghiêm còn phải "Việt Nam hoá" chúng, xác định được những chỉ số cụ thể nói lên trình độ phát triển ở con người Việt Nam. Chúng tôi muốn nhấn mạnh điều này để lưu ý bạn đọc rằng, nếu các bạn đọc sách báo nước ngoài, thấy có giới thiệu trắc nghiệm thì đừng vội mang ra đo ở người Việt Nam. Phải qua một thời gian đo đạc cụ thể ở người Việt, bộ trắc nghiệm sẽ được người sử dụng cho biết mức độ thích nghi của nó đối với ngời Việt chúng ta.
Giới thiệu cuốn sách này, chúng tôi mong mỗi bạn đọc sẽ tìm thấy ở đây những kiến thức mới về tâm lý học và có trong tay mình những phép đo đạc cụ thể. Tiếp thu được nội dung cuốn sách này, chắc các bạn sẽ có khả năng tiếp thu những trắc nghiệm tâm lý khác, sử dụng chúng, hoàn chỉnh chúng, từ đó làm phong phú thêm phương pháp trắc nghiệm ở nước ta.

GS. Phạm Tất Dong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn