Phan
Trọng
Ngọ
(Chủ biên)
Upload bởi: |
| |||
Link Download: | ||||
Loại tài liệu: | *.Docx |
LỜI
NÓI ĐẦU
Trí
tuệ là một trong rất ít lĩnh vực được đề cập ngay từ những ngày khai sinh của
tâm lí học khoa học. Từ đó đến nay, đã có rất nhiều công trình đồ sộ nghiên cứu
bản chất các quy luật phát sinh, phát triển của nó trong đời sống và hoạt động
tâm lí con người. Nhiều nhà Bác học vĩ đại đã trở thành danh nhân văn hoá nhân
loại, do có đóng góp lớn lao trong lĩnh vực này như G.Piagie, L.X.Vưgotxki.
Nhiều chương trình dạy học có tính chất cách mạng được xây dựng trên cơ sở các
thành tựu nghiên cứu trí tuệ trẻ em. Tuy nhiên, do tầm quan trọng và sự hấp dẫn
của nó, nên vấn đề trí tuệ thường xuyên là nơi hội tụ của các quan điểm, các
cách tiếp cận khác nhau, phục vụ cho các mục đích khác nhau
Ở
Việt Nam, đã có nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng vấn đề trí tuệ vào thực
tiễn dạy học và giáo dục trẻ em cũng như các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.
Trong khi đó các công trình nghiên cứu lí luận cơ bản còn ít. Điều này đã gây
khó khăn cho việc học tập và nghiên cứu trí tuệ trong khoa học giáo dục nói
riêng, trong các lĩnh vực khoa học liên quan tới con người nói chung. Để giúp
các học viên, cán bộ giảng dạy và nghiên cứu có thêm phương tiện tiếp cận vấn đề
lí thú và phức tạp này, chúng tôi biên soạn tài liệu "Tâm lí học trí tuệ". Nội
dung của tài liệu gồm 7 chương. Chương một giới thiệu các hướng tiếp cận vấn đề
trí tuệ trong tâm lí học. Chương hai phân tích các mô hình cấu trúc của trí tuệ.
Chương ba và chương bốn là nội dung chủ yếu của tài liệu, phân tích sự hình
thành, phát triển trí tuệ của cá nhân và các yếu tố chi phối sự phát triển.
Chương năm bàn riêng về các phương pháp nghiên cứu trí tuệ trong tâm lí học.
Chương sáu đề cập một số vấn đề về trẻ em phát triển chậm về trí tuệ. Chương bảy
(chương mở rộng), giới thiệu một số vấn đề về trực giác trí tuệ trong truyền
thống văn hoá Phương Đông cổ đại.
Trong
quá trình biên soạn tài liệu, chúng tôi đã nhận được sự chỉ dẫn, góp ý nhiệt
tình và sâu sắc của PGS Lê Văn Hồng, PGS.TS Nguyễn Thạc, PGS.TS. Nguyễn Văn
Thông và nhiều nhà khoa học khác. Từ đáy lòng, chúng tôi chân thành cảm ơn các
nhà khoa học, các bạn đồng nghiệp đã động viên và góp nhiều ý kiến quý
báu.
Trí
tuệ là vấn đề phong phú và phức tạp trong tâm lí học. Vì vậy, tuy chúng tôi đã
cố gắng rất nhiều trong quá trình biên soạn tài liệu, nhưng do thời gian và khả
năng có hạn nên khó tránh khỏi khiếm khuyết. Chúng tôi vui lòng và biết ơn sự
góp ý của đọc giả.
Hà
Nội, tháng 7 năm 2001
Các tác giả